วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

CAPTCHA






CAPTCHA

คือ  การทดสอบเพื่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์แบบโต้ตอบชนิดหนึ่ง  เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้งานเป็นมนุษย์จริงหรือไม่ว่าไม่ใช่บอต  หรือ  โปรแกรมอัตโนมัติ)  คำว่า  CAPTCHA  ย่อมาจาก  "Completely Automated Public Turing test to tell Computers and  Humans Apart" (การทดสอบของทัวริงสาธารณะแบบอัตโนมัติเพื่อแยกแยะว่าเป็นคอมพิวเตอร์กับมนุษย์อย่างสมบูรณ์)  เป็นเครื่องหมายการค้าของมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน  สหรัฐอเมริกา  คิดค้นขึ้นใน ปี ค.ศ. 2000  โดย  ลูอิส  วอน  อาห์น  (Luis von  Ahn)  แมนูล  บลัม  (Manuel Blum ) นิโคลัส  เจ. ฮอปเปอร์  (Nicholas J. Hopper)   และ  จอห์น  แลงฟอร์ด (John Langford)  (สามคนแรกมาจากมหาวิทยาลัย ส่วนคนสุดท้ายมาจากไอบีเอ็ม)

ระบบ  CAPTCHA  เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งซึ่งเป็นเครื่องแม่ข่าย  จะถามผู้ใช้งานด้วยการทดสอบอย่างหนึ่งที่สร้างขึ้นมา  และผู้ใช้จำเป็นต้องตอบให้ถูกต้องเพื่อให้สามารถเข้าสู่ระบบได้  แต่คอมพิวเตอร์เองนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาที่ตัวมันเองสร้างขึ้นได้   สามารถตรวจได้แค่ว่าถูกหรือผิดตามที่ระบุไว้ตอนต้นเท่านั้น ระบบ  CAPTCHA  โดยทั่วไปจะให้ผู้ใช้ตอบคำถามด้วยการกดแป้นตัวอักษรตามที่ปรากฏในรูปภาพที่บิดเบี้ยว  บางครั้งอาจมีการเพิ่มจุด  แถบสี  หรือเส้นหงิกงอลงในรูปภาพนั้น  เพื่อวัตถุประสงค์ในการหลีกเลี่ยงการตรวจจับของโปรแกรมประเภทโอซีอาร์  ซึ่งอาจแก้ปัญหาที่ทดสอบได้โดยอัตโนมัติ

บางครั้งมีการอธิบายระบบ  CAPTCHA  ว่าเป็นการทดสอบของทัวริงแบบย้อนกลับ   เพราะเป็นการทดสอบจากคอมพิวเตอร์ที่ส่งไปยังมนุษย์  ซึ่งในทางตรงข้าม  การทดสอบของทัวริงเป็นการทดสอบจากมนุษย์ที่ส่งไปยังคอมพิวเตอร์  หรือเครื่องจักรทัวริง

CAPTCHA  อาจใช้ในการตอบกลับฟอรั่มหรือเว็บบอร์ดสาธารณะทั่วไปตามอินเทอร์เน็ต  ทั้งนี้เพื่อป้องกันบอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติทำการส่งข้อความไม่พึงประสงค์   เช่น  สแปมหรือโฆษณา

รีวิวการใช้งานของโปรแกรม  CAPTCHA




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น